fbpx

บทความ

ชุดเพาเวออร์

ก่อนติดตั้งชุดเพาเวอร์ให้รถคุณ มารู้จักพวงมาลัยเพาเวอร์ให้มากขึ้นกันดีกว่า

Short Description: ชุดเพาเวอร์เป็นอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติมเพื่อเปลี่ยนระบบพวงมาลัยธรรมดาให้เป็นพวงมาลัยเพาเวอร์ ซึ่งจะช่วยผ่อนแรงสำหรับผู้ขับขี่เวลาบังคับเลี้ยวรถได้นั่นเอง

รถยนต์ในยุคปัจจุบันส่วนใหญ่แล้วจะมีการติดตั้งระบบพวงมาลัยเพาเวอร์มาให้จากโรงงาน จนแทบจะเรียกว่าเป็นมาตรฐานใหม่ของรถยนต์ในยุคนี้เลย แต่หากเป็นในรถยนต์รุ่นเก่าจะไม่มีระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ติดตั้งมาให้ ใครที่ใช้รถรุ่นเก่าและต้องการปรับแต่งรถให้มีระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ก็จะต้องมีการซื้อชุดเพาเวอร์มาติดตั้งเอง

แต่ก่อนอื่นเลย คุณควรจะทำความเข้าใจระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ให้ดีเสียก่อนว่ามีความสำคัญอย่างไร และมีกี่รูปแบบ เพื่อที่เวลาเลือกซื้อชุดเพาเวอร์มาติดตั้งที่รถของคุณจะได้เลือกซื้อถูกต้อง ตรงตามความต้องการ

ความสำคัญของพวงมาลัยเพาเวอร์

ถ้าคุณเคยใช้รถทั้งรุ่นใหม่ที่มีพวงมาลัยเพาเวอร์และรุ่นเก่าที่ไม่มีระบบพวงมาลัยเพาเวอร์มาก่อน คุณจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างในทันที เพราะคุณจะรู้สึกเลยว่ารถที่ไม่มีระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ติดตั้งมาให้นั้น พวงมาลัยจะหนักเวลาที่จะทำการบังคับเลี้ยว นั่นหมายความว่า ความสำคัญของพวงมาลัยเพาเวอร์ก็อยู่ตรงที่เป็นระบบที่เข้ามาช่วยผ่อนแรงของผู้ขับขี่เวลาหมุนพวงมาลัย หรือช่วงจังหวะหักเลี้ยวพวงมาลัยไปในทิศทางต่าง ๆ นั่นเอง

การหมุนพวงมาลัยที่หนัก ก็จะเป็นอุปสรรคอย่างมากในการบังคับเลี้ยวในพื้นที่แคบ ๆ และทำให้ยากต่อการควบคุมรถ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เหตุผลเหล่านี้ทำให้ผู้ที่ขับขี่รถที่ไม่มีระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ จึงต้องการหาซื้อชุดเพาเวอร์มาติดตั้งเพิ่มเติมให้กับรถ เพื่อที่จะได้บังคับพวงมาลัยรถได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

พวงมาลัยเพาเวอร์มีกี่รูปแบบ

การแบ่งรูปแบบของพวงมาลัยเพาเวอร์นั้นแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบตามระบบการทำงาน ดังนี้

1.พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก (Hydraulic Power Steering)

พวงมาลัยเพาเวอร์แบบนี้จะใช้เครื่องยนต์ควบคุมการทำงานของปั๊มน้ำมันไฮดรอลิก เป็นระบบที่มีกลไกไม่ซับซ้อนการดูแลรักษาก็ง่าย เนื่องจากกลไกใช้ระบบเป็นแบบปั๊มไฮดรอลิก ไม่มีการใช้ไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องใด ๆ ทำให้การใช้งานค่อนข้างยืดหยุ่น รถสามารถขับบุกตะลุยทั้งน้ำทั้งความชื้นจากฝนได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบไฟฟ้าจะช็อต อีกทั้งถ้ามีการเสื่อมสภาพหรือชำรุดการซ่อมบำรุงก็ยังไม่แพงอีกด้วย

หากรถยนต์ที่คุณใช้เป็นรถรุ่นเก่าที่ไม่ได้ติดตั้งระบบพวงมาลัยเพาเวอร์มาจากโรงงาน การจะซื้อชุดเพาเวอร์มาติดตั้งเพิ่มเติมให้กับรถก็แนะนำให้เลือกที่มีระบบการทำงานเป็นรูปแบบนี้ เพราะจะหาซื้อไม่ยากและติดตั้งง่าย อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะมีข้อดีมากมาย แต่ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฮดรอลิกนี้ก็จะมีข้อจำกัดอยู่บางประการนั่นคือ จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนน้ำมันพวงมาลัยตามระยะที่กำหนดไว้ ตรงนี้อาจจะไม่สะดวกสำหรับผู้ใช้รถบางคน ถ้าเป็นคนที่ดูแลรถเป็นประจำตรงนี้ก็คงไม่ใช่ปัญหา

ส่วนอีกข้อจำกัดหนึ่งก็คงเป็นเรื่องของความเข้าใจและความชำนาญในการใช้งาน ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับการหักพวงมาลัยจนสุดและทิ้งค้างไว้นาน ๆ หากผู้ขับขี่ไม่รู้และไม่เข้าใจจังหวะการใช้งานที่ถูกต้องก็จะทำให้ระบบของพวงมาลัยเสียหายได้ก่อนเวลาอันควรนั่นเอง

2.พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า (Electric Power Steering)

พวงมาลัยเพาเวอร์แบบนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าควบคุมการทำงานของส่วนปั๊มน้ำมัน เพื่อช่วยส่งกำลังผ่อนแรงในการเลี้ยว โดยที่กลไกภายในของตัวพวงมาลัยจะมีส่วนที่เป็นเซนเซอร์สำหรับตรวจจับการหักเลี้ยว เมื่อเซนเซอร์ตรวจจับการหักเลี้ยวได้ก็จะทำการส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุมให้มอเตอร์ทำงานตามกลไกเพื่อช่วยผ่อนแรงเวลาหมุนพวงมาลัยนั่นเอง

จุดเด่นของระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบนี้ก็อยู่ที่การปรับระดับการผ่อนแรงพวงมาลัยไปตามลักษณะการขับขี่แบบอัตโนมัติ การบังคับเลี้ยวจะง่ายขึ้นมากและไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเติมน้ำมันพวงมาลัย ไม่ต้องกังวลเรื่องจุดรั่วซึมต่าง ๆ แต่ก็มีข้อด้อยอยู่เช่นกัน นั่นคือ เวลาซ่อมบำรุงจะยากกว่าและมีราคาสูงกว่า รวมไปถึงจะหาซื้อชุดเพาเวอร์สำหรับระบบพวงมาลัยแบบนี้เพื่อมาใช้เปลี่ยนก็ยากกว่าด้วย

ชุดเพาเวอร์ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

การเลือกซื้อชุดเพาเวอร์มาติดตั้งเพิ่มเติมเองนั้น หลัก ๆ ก็ให้พิจารณาเลือกตามรุ่นของรุ่นยนต์ที่ใช้ โดยแต่ละชุดอาจจะมีชิ้นส่วนที่เหมือนกันและไม่เหมือนกันบ้าง แตกต่างกันไปตามรุ่นของรถ แต่โดยหลัก ๆ แล้วก็จะมีดังนี้

  • กระปุกเพาเวอร์ ภายในจะมีส่วนของลูกสูบอยู่ ซึ่งลูกสูบจะเคลื่อนที่ไปด้วยแรงดันจากน้ำมันที่ส่งมาจากปั๊ม
  • ปั๊มเพาเวอร์ จะเป็นส่วนที่อัดน้ำมันแบบแรงดันสูงเข้าไปยังระบบพวงมาลัยเพาเวอร์
  • สายเพาเวอร์ เป็นสายแรงดันแบบแป๊บเหล็กที่ใช้ต่อเชื่อมอุปกรณ์ส่วนต่าง ๆ อย่างต่อเชื่อมกระปุกเพาเวอร์กับส่วนของปั๊มเพาเวอร์เป็นต้น
  • กระป๋องน้ำมันเพาเวอร์และขากระป๋อง มีทั้งแบบแท้และแบบแปลงให้เลือก
  • น้ำมันเพาเวอร์ เป็นน้ำมันแบบเดียวกับที่ใช้ในระบบเกียร์
  • ชุดน๊อต สายพาน และมู่เล่ย์ (อุปกรณ์ทำงานควบคู่กับสายพาน)

หลักพิจารณาเลือกซื้อชุดเพาเวอร์

1.พิจารณาความต้องการ

อุปกรณ์ประเภทอะไหล่รถยนต์ทุกชนิด จะมีให้เลือกอยู่ 3 แบบด้วยกันคือ

  • อะไหล่แท้ – เป็นของแท้จากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์
  • อะไหล่ไม่แท้ – เป็นของที่ผลิตขึ้นมาใช้ทดแทนของแท้ ราคาถูก แต่จะไม่มีแหล่งผลิตที่แน่นอน และมักจะนำมาติดยี่ห้อแท้ทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดคิดว่าเป็นของแท้ คุณภาพก็การันตีไม่ได้ทุกชิ้น
  • อะไหล่เทียบ – เป็นของที่ผลิตขึ้นมาใช้ทดแทนของแท้เช่นกัน แต่จะมีแบรนด์ผู้ผลิตที่ชัดเจน ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์ก็จะการันตีคุณภาพอุปกรณ์ของตนเอง มีให้เลือกหลากหลายราคาตามคุณภาพ

สำหรับชุดเพาเวอร์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไปในวันนี้ก็จะมีทั้ง 3 แบบนี้ ส่วนใหญ่คนจะยึดเรื่องราคาเป็นหลัก แต่แนะนำว่าให้คุณเริ่มต้นจากความต้องการของตนเองเป็นหลักจะดีกว่า เพราะถ้าเข้าใจตนเองว่าต้องการสินค้าแบบไหนก็จะทำให้เรารู้ว่าเราควรเตรียมงบประมาณไว้เท่าไหร่ แบบนี้เราก็จะได้สินค้าที่มีคุณภาพและราคาที่สอดคล้องกัน

2.พิจารณาเลือกร้านที่จำหน่าย

ร้านอะไหล่ยนต์มีมากมาย แต่ใช่ว่าทุกร้านจะจำหน่ายสินค้าคุณภาพที่ได้มาตรฐานทุกร้านไป บางร้านก็อาจจะเน้นจำหน่ายอุปกรณ์อะไหล่ราคาถูกเป็นหลัก กรณีที่คุณต้องการอะไหล่ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน แนะนำมาที่ร้านห่อใหญ่อะไหล่ยนต์ของเราได้เลย เพราะที่ห่อใหญ่พร้อมจัดจำหน่ายอะไหล่ยนต์คุณภาพในราคาที่ไม่แพง แถมมีสินค้าให้เลือกครบ อย่างชุดเพาเวอร์ยอดนิยม TFR และ MTX ห่อใหญ่พร้อมจัดให้คุณแบบเต็มที่ในราคาที่คุณปฏิเสธไม่ได้

ตอนนี้ทุกคนคงได้รู้จักพวงมาลัยเพาเวอร์กันมากขึ้นแล้ว และอย่าลืมหากคุณสนใจที่จะหาซื้อชุดเพาเวอร์มาติดตั้งเพื่อเปลี่ยนรถพวงมาลัยธรรมดาให้เป็นพวงมาลัยเพาเวอร์ อย่าลืมเลือกซื้อจากร้านห่อใหญ่ฯ นี่คือ คุณภาพที่ขอยืนยันว่าคุณจะได้ความคุ้มค่าแบบสุด ๆ

บทความที่คุณอาจสนใจ

เพลาลอยใหม่

เทียบ เพลาลอยใหม่ กับสิ่งที่ เพลาธรรมดา ติดรถให้ไม่ได้ หลัก ๆ มีอะไรบ้าง ? 

สำหรับใครที่ยังลังเลว่าด้วยเรื่องของการเปลี่ยน เพลาลอยใหม่ ให้กับรถที่ใช้ทำมาหากินของคุณ ว่าควรจะเปล

Read More »