fbpx

บทความ

เพลาท้ายรถกระบะ

4 ผลเสียที่ เพลาท้ายรถกระบะ ของรถคุณอาจต้องเจอเมื่อบรรทุกหนักเกินไป 

รู้หรือไม่ว่า เพลาท้ายรถกระบะ ของรถกระบะคุณ จริง ๆ แล้วนั้นสามารถรับภาระการทำงานในการบรรทุกได้เพียง 1-2 ตันเท่านั้น และใครที่ต้องใช้รถเพื่อการบรรทุก “เกินจริง” เป็นกิจวัตรทุกวัน ต้องรู้ถึงความเสี่ยงที่รถของคุณอาจประสบ ผลเสียและความเสียหายจะมีอะไรบ้าง ? วันนี้ Horyai.com จะเล่าให้ฟัง

เพลาท้ายรถกระบะ รถคอกขนของ บรรทุกเกินมีผลเสียอะไรบ้าง ไปดูกัน 

  1. ลูกปืนล้อแตกบ่อย 

อาการแรกเริ่มเลยเหมือนเมื่อบรรทุกเกินความสามารถของตัวรถและมีผลต่อ เพลาท้ายรถกระบะ ของคุณคืออาการ “ลูกปืนแตกบ่อย” เพราะต้องอย่าลืมว่า ด้วยประสิทธิภาพของลูกปืนล้อที่มากับรถจากโรงงานนั้น เขาผลิตมาเพียงเพื่อโดยสารและบรรทุกของได้อย่างมากก็แค่ 1-2 ตันตามที่กล่าวไปข้างต้นเท่านั้น ซึ่งถ้าคุณใช้รถบรรทุกหนัก ๆ ที 4-5 ตัน ยังไงก็ยากที่ลูกปืนล้อจะรับน้ำหนักไหว ลูกปืนล้อแตกบ่อยจนทำให้คุณปวดหัวได้เลย เพลาลอยแอ้ว

  1. เพลาท้ายแอ่น เพลาขับล้อหลังกระบะคดงอ

ขึ้นมาอีกระดับกับผลเสียของรถกระบะเดิม ๆ แต่ต้องรับน้ำหนักเกินตัว นั่นก็คืออาการ “เพลาท้ายแอ่น” คดงอ ด้วยความที่เนื้อเหล็ก ขนาด จนถึงส่วนประกอบของเพลาท้ายนั้นไม่ได้ทำออกมาเพื่อรับน้ำหนักได้มากเกินไป แต่ใครที่ใช้รถกระบะคอกขนของหนัก ๆ ก็เป็นที่รู้กันดีว่า ขนได้ยิ่งเยอะเท่าไร กำไรก็ยิ่งมากขึ้นตาม จนอาจลืมไปว่ารถของคุณอาจรับไม่ไหว และอาการของเพลาท้ายแอ่น เสื้อเพลาแอ่นจะทำให้รถกินยาง การทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ จนท้ายที่สุด “พัง” รถวิ่งไม่ได้ อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในระบบเสียหาย เช่น เพลาขับหรือชุดเฟืองท้าย เป็นต้น 

เพลาท้ายรถกระบะ

  1. เสื้อเพลาแตก

อาการหนักยิ่งขึ้นที่เพลาท้ายไม่ได้แค่แอ่นแล้วตอนนี้ แต่หนักจน “เสื้อเพลาท้ายแตก”  ร้าวน้ำมันเฟืองท้ายรั่วขณะขับขี่ เมื่อระบบไม่มีน้ำมันช่วยหล่อลื่นชุดเฟืองท้ายทั้งชุดน้ำมันแห้ง สุดท้ายเฟืองท้ายก็พัง ต้องเปลี่ยนทั้งชุด ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วนก็อาจจะไม่คุ้มกับกำไรที่ได้มาจากการบรรทุกหนัก ๆ เลยด้วยซ้ำ 

  1. อุบัติเหตุ

ผลเสียที่ร้ายแรงที่สุดและไม่มีใครอยากจะเจอนั่นก็คือเรื่องอุบัติเหตุ ที่จะตามมาเมื่อรถของคุณบรรทุกหนักเกินไป ทั้งการขับขี่ ความสามารถในการทรงตัวจะน้อยลง เมื่อรถต้องรับน้ำหนักมากขึ้น และนั่นจะแปรผันกับเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ โอกาสที่รถจะเกิดอุบัติเหตุยิ่งสูงขึ้นอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว 

รถคอก

สำคัญอย่ามองข้าม กับรถที่ต้องบรรทุกหนัก ๆ  เป็นประจำ โดยเฉพาะสาวกรถคอกที่ต้องทำเวลาในการขนส่ง มาพังกลางทางหรือเกิดอุบัติเหตุเรียกได้เลยว่านั่นคือ “หายนะ” ในการทำงาน ไม่อยากเสี่ยงที่จะต้องเจอกับผลเสียเหล่านี้ เลือกเปลี่ยนมาใช้ชุดเพลาลอยจาก VFORCE เพื่อนรู้ใจของสาวกรถคอกที่จะช่วยให้ทุกการบรรทุก “เป็นเรื่องง่าย” 4-5 ตันสบาย ๆ ไม่เป็นปัญหา ปลอดภัยยิ่งกว่าหมดห่วงทุกการขับขี่ คำตอบที่ใช่สำหรับสายบรรทุกทุกคัน    

บทความที่คุณอาจสนใจ

ชุดเพาเวออร์

ก่อนติดตั้งชุดเพาเวอร์ให้รถคุณ มารู้จักพวงมาลัยเพาเวอร์ให้มากขึ้นกันดีกว่า Short Description: ชุดเพา

Read More »